เลือกภาษา
close
ก่อนวางแผนเกษียณอายุต้องรู้ ประกันบำนาญ คืออะไร
เคล็ด (ไม่) ลับ น่ารู้ - พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

ก่อนวางแผนเกษียณอายุต้องรู้ ประกันบำนาญ คืออะไร

ประกันบำนาญ คือ ประกันที่จะจ่ายเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนดจนถึงอายุ 55 ปีบริบูรณ์ และจะจ่ายคืนให้ผู้ทำประกันในรูปแบบของบำนาญหลังเกษียณอายุ เหมือนที่หลายเข้าใจการรับบำนาญแบบข้าราชการนั่นเอง

การเกษียณอายุควรทำเมื่อไหร่

ในปัจจุบัน การเกษียณอายุงานยังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่า ควรจะเป็นที่อายุ 55 หรือ 60 ปีบริบูรณ์กันแน่ แต่อย่างไรก็ดี ถ้ายึดตามบทกฎหมายฉบับปัจจุบัน ลูกจ้างมีสิทธิ์ในการยื่นเรื่องแจ้งเกษียณล่วงหน้าก่อน 30 วัน และมีผลบังคับใช้โดยไม่ต้องได้รับการยินยอมนายจ้าง ไม่ว่าอายุจะถึง 60 ปีหรือไม่ก็ตาม เพียงแต่จะได้รับเงินชดเชยที่ต่างกันไปตามเกณฑ์

เมื่อเกษียณอายุ จะได้เงินอะไรบ้าง

เมื่อทำการเกษียณอายุจากการทำงาน เงินที่จะได้รับ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ เงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน เงินชราภาพจากประกันสังคม และเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ประกันบำนาญ การลงทุนที่ดีที่คนเกษียณควรทำความรู้จัก

หนึ่งในการวางแผนเกษียณอย่างรอบคอบ คือ การวางแผนทางการเงินในการใช้จ่ายให้ครอบคลุม แต่หากคิดว่า การบริหารจัดการเงินในช่วงอายุการทำงานนั้นยาก การซื้อประกันบำนาญ ก็เป็นอีกทางเลือกที่อุ่นใจ สำหรับคนที่ไม่อยากเสี่ยง พร้อมตอบโจทย์แผนการเกษียณอายุได้อย่างดี ส่วนจะมีกี่รูปแบบ เรามาดูกัน

รูปแบบของประกันบำนาญ

ประกันบำนาญจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ซึ่งมีรูปแบบการจ่ายค่าเบี้ยที่แตกต่างกันตามความต้องการของผู้ทำประกัน แต่จะมีเงื่อนไขในการรับบำนาญที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

  • ประกันแบบล็อกจำนวนงวดที่จ่าย -คือ ประกันที่ล็อกงวดจ่ายค่าเบี้ยแบบ 1 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี และจะเริ่มรับเงินบำนาญตอนอายุ 55 หรือ 60 ปีขึ้นไป จนถึงอายุ 85 ปี หรือ 99 ปี เหมาะสำหรับคนอายุเยอะที่มีเงินก้อน แต่ไม่อยากบริหารจัดการเองให้วุ่นวายในช่วงบั้นปลาย
  • ประกันแบบล็อกปีสุดท้ายที่จ่าย - คือ ประกันที่จ่ายค่าเบี้ยไปเรื่อยๆ แต่จะเลือกล็อกปีสุดท้ายของการจ่ายที่อายุ 59 หรือ 60 ปี และเริ่มรับเงินบำนาญตอนอายุไปจนถึงอายุ 85 ปี หรือ 99 ปี เหมาะสำหรับคนอายุน้อย ที่ต้องการทยอยจ่ายเพื่อวันเกษียณ

 

ข้อดีของประกันบำนาญ

การทำประกันบำนาญ เป็นเหมือนการออมเงินระยะยาวแบบความเสี่ยงต่ำ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการนำเงินไปเสี่ยงลงทุน แต่อยากมีที่เก็บออมไว้ใช้ยามเกษียณให้อุ่นใจ ด้วยการจ่ายบำนาญเป็นรายงวด ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการได้เงินมาเป็นก้อน แล้วใช้จนหมด อีกทั้งยังส่งต่อผลประโยชน์ไปยังคนข้างหลังได้ ในกรณีที่ผู้ทำประกันเสียชีวิต

พรูเด็นเชียลแนะนำ “พรูบำนาญสราญใจ” ประกันบำนาญสำหรับคนวัยเกษียณ

พูดมาถึงตรงนี้กันแล้ว หากคุณกำลังมองหาประกันบำนาญที่ดีอยู่ พรูบำนาญสราญใจ จากพรูเดนเชียล ที่จ่ายเงินบำนาญปีละ 15% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ตั้งแต่อายุ 60-85 ปี พร้อมผลประโยชน์รวมเงินคืนตลอดสัญญาสูงถึง 390% ของจำนวนเงินประกันภัย ตอบโจทย์การเกษียณอายุได้อย่างราบรื่น และสบายใจ