เลือกภาษา
close
ผู้หญิงออมเงินใส่กระปุกหมู
เคล็ด (ไม่) ลับ น่ารู้ - พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

สูตรลัดการออมเงินล้าน แบบฉบับมือใหม่หัดออม ทำง่าย ได้ผลจริง

ใครเก็บเงินไม่อยู่ มีเท่าไรก็ใช้หมด ใครที่เป็นอย่างนี้ให้มากองรวมกันตรงนี้ แล้วอ่านวิธีการออมเงินแบบง่าย ๆ ทำตามแล้วสามารถเก็บเงินได้ทุกเดือน แถมยังเหลือเงินเอาไว้ช็อปแบบชิลล์ ๆ ที่สำคัญคือ มีเงินฉุกเฉินเอาไว้ใช้ยามจำเป็น และมีเงินใช้ยามเกษียณ อย่ารอช้า ไปอ่านกันเลย

 

สูตรการออมเงิน สร้างความมั่นคงให้ชีวิต

ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

สิ่งแรกที่เราจะต้องทำในการออมเงินคือ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายแบบรายวัน แบบเก็บทุกเม็ด ทุกบาททุกสตางค์ ไม่ว่าจะใช้น้อยแค่ไหน เงินหายไปไม่รู้ว่าหายไปไหนก็ต้องจดเก็บเอาไว้ เพราะจะทำให้เรารู้ว่าเดือนนี้เราใช้เงินไปเท่าไร ใช้เงินกับของจำเป็นหรือเปล่า เพราะหลายคนที่เก็บเงินไม่อยู่ไม่ได้สักที ก็เพราะไม่รู้ว่าตัวเองใช้เงินเกินตัวกับของฟุ่มเฟือยไปมากแค่ไหน

ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ช่วยบันทึกรายรับ-รายจ่ายจำนวนมาก ทั้งการใช้จ่ายผ่านเงินสด และบัตรเครดิต สามารถสแกนสลิปแล้วบันทึกค่าใช้จ่ายได้เลยก็มี ช่วยให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หรือใครสะดวกจดในสมุดก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

ออมเงินเก็บแล้วค่อยใช้

อย่าคิดเพียงแค่ให้ตัวเองมีเงินเหลือเก็บ แต่คิดให้ตัวเองมีเงินเหลือใช้ โดยเก็บเงินก่อนที่จะใช้ทุกเดือน เพื่อบังคับตัวเองให้ใช้เท่าที่มี ตัวอย่างเช่น หากว่าเราเงินเดือน 30,000 บาท เราอาจจะเก็บสัก 5,000 บาท แล้วเหลือใช้อีก 25,000 บาท ในเดือนแรก ๆ อาจจะยากสักหน่อย แต่ให้ลองอดทนทำสัก 2-3 เดือน ทุกอย่างจะค่อย ๆ อยู่ตัว จนติดเป็นนิสัยอย่างแน่นอน

แบ่งการออมเงินออกเป็น 4 ก้อนหลัก ๆ

การออมเงินที่ได้ผลดี ทั้งปัจจุบันและอนาคตคือการแบ่งเงินออมออกเป็น 4 ก้อนหลัก ๆ ดังนี้

  • เงินออมฉุกเฉิน เป็นเงินออมที่สำคัญที่สุด แนะนำให้เก็บ 6-12 เท่าของเงินเดือนหรือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในปัจจุบัน

  • เงินออมเพื่อการเกษียณ เป็นเงินออมที่เก็บเอาไว้ใช้ในยามที่เราไม่ต้องการทำงานแล้ว เป็นเงินเก็บในระยะยาว

  • เงินออมเพื่อความสุข เป็นเงินก้อนที่เก็บเอาไว้ท่องเที่ยว ซื้อของราคาแพง อย่างบ้าน รถ หรือของแบรนด์เนม

  • เงินออมเพื่อการลงทุน เพื่อเพิ่มความมั่งคั่งให้แก่ชีวิต

แนะนำให้เก็บเงินออมฉุกเฉินเป็นหลักก่อน เมื่อได้เงินก้อนที่ตั้งใจเอาไว้ ค่อยแบ่งสัดส่วนการออมไปที่เงินออมด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งเราสามารถออมเงินผ่านประกันชีวิตที่มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป อย่างประกันสะสมทรัพย์ ประกันบำนาญ หรือประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit-Linked)

อย่าลืมตั้งเป้าหมายในการออมเงิน

การตั้งเป้าหมายในการออมเงินจะช่วยให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไม่ว่าเป้าหมายนั้นจะใหญ่หรือเล็ก แต่เราควรระบุเป้าหมายให้ชัด มีกรอบเวลาชัดเจน และมีกระบวนการ เช่น

  • เก็บเงิน 500,000 บาท ภายใน 5 ปี เพื่อดาวน์บ้าน โดยเก็บเดือนละ 10,000 บาท เป็นอย่างต่ำ

  • เก็บเงิน 100,000 บาท ภายใน 2 ปี เพื่อไปท่องเที่ยว โดยเก็บเงินเดือนละ 5,000 บาท

นอกจากตั้งเป้าหมายแล้ว อย่าลืมตรวจสอบและติดตามผลว่าเป็นไปตามที่ตั้งเอาไว้ไหม เพื่อปรับปรุงแผนการเก็บเงินอยู่เสมอ

 

ผู้หญิงกดเครื่องคิดเลขเพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายและออมเงิน

 

ใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด

แยก Budget ในการใช้จ่ายในแต่ละหมวด

วิธีเก็บเงินให้อยู่อย่างได้ผลจริง เราจะต้องวางแผนการใช้จ่าย โดยการแบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ เพื่อใช้ตามหมวดหมู่ และใช้เงินตามที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด วิธีออมเงินวิธีนี้จะช่วยให้การใช้เงินของเราเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น เงินเดือน 50,000 บาท ออมเงิน 20% เท่ากับ 10,000 บาท เหลือใช้ 40,000 บาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายรายวัน วันละ 500 บาท จำนวน 30 วัน เท่ากับ 15,000 บาท

  • ค่าเดินทาง (ค่าน้ำมัน ค่ารถไฟฟ้า) 5,000 บาท

  • ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน จำนวน 10,000 บาท

  • ค่าซื้อของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้า เครื่องสำอาง 5,000 บาท

  • ค่าตามใจตัวเอง ไม่มีหมวดหมู่ 5,000 บาท

สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าควรตั้ง Budget เท่าไร ลองดูที่บัญชีรายรับ-รายจ่าย จะช่วยให้เรารู้ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และจัดสรรงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่าใช้หลัก “ของมันต้องมี” แต่ใช้หลัก “ของมันต้องใช้”

เพราะแค่ “มี” อาจจะไม่ได้ทำให้เราแค่ไม่มีเงินเก็บ แต่อาจจะก่อหนี้ได้ ดังนั้นให้เราดูว่า เราซื้อมาแล้วได้ใช้จริงหรือเปล่า เพราะหากว่ามีแต่ไม่ได้ใช้ ของสิ่งนั้นอาจจะไม่มีประโยชน์กับเรา และกลายเป็นขยะในอนาคต การซื้อของมาไม่ได้ใช้ ราคาแค่หลักสิบหลักร้อย ก็ถือว่าแพงและไม่คุ้มค่า แต่หากว่าหลักพันหลักหมื่นแต่ได้ใช้ ก็กลายเป็นของราคาคุ้มค่าได้จากการหารเฉลี่ยการใช้งานเป็นรายวัน

จดรายการซื้อของก่อนเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตทุกครั้ง

ใครที่เป็นโรคอะไรก็น่าซื้อและอยากได้ไปหมด ให้หยุดอาการนั้นด้วยการจดรายการซื้อของก่อนเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต และพยายามซื้อของนอกรายการให้น้อยที่สุด วิธีออมเงินด้วยวิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถคุมงบประมาณในการใช้จ่ายได้ดียิ่งขึ้น

หยุดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ทริกเก็บเงินที่ได้ผลดี คือการหยุดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น TV streaming ที่เราไม่ค่อยได้เปิดดู เสื้อผ้า กระเป๋าที่เราซื้อมาเก็บมากกว่าใช้ หรือจะเป็นการประหยัดน้ำ ประหยัดค่าไฟ ก็ช่วยให้เงินเก็บเราเพิ่มพูนได้เช่นเดียวกัน

ขอลดดอกเบี้ยทุกครั้งที่มีโอกาส

หากว่าเราผ่อนบ้าน ผ่อนรถ พยายามขอ Refinance หรือขอ Retention อยู่ตลอด เพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องดอกเบี้ย และพยายามปิดหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงให้หมดไป ช่วยให้เราปลดหนี้ได้ไวขึ้น และก้าวสู่อิสรภาพทางการเงินได้เร็วกว่าเดิม

ทำประกันเพื่อลดความเสี่ยงทางการเงิน

การทำประกันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือออมทรัพย์ เป็นการสร้างหลักประกันและลดความเสี่ยงที่เกิดจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเรื่องสุขภาพ เรื่องชีวิต ไม่ต้องนำเงินออมที่มีทั้งหมดมาจ่ายค่ารักษา เพราะเราสามารถนำเงินที่ได้จากการเคลมประกันมาลดภาระค่าใช้จ่ายทางการเงิน ไม่ต้องกู้ยืมเงินมาใช้จ่ายฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังสามารถนำเบี้ยประกันมาลดหย่อนภาษี*ได้อีกด้วย

 

*หมายเหตุ เงื่อนไขการลดหย่อนภาษีเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

 

ลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่ง

ลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน

หลายคนถามว่าเก็บเงินอย่างไรให้รวย คำตอบคือ การเก็บเงินไปลงทุน ช่วยทำให้เรารวยขึ้นได้ เพราะดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันอาจจะไม่สามารถต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อได้ ดังนั้น การลงทุนอย่างต่อเนื่องเป็นรายเดือนจะช่วยสร้างวินัยทางการเงิน และเพิ่มพูนสินทรัพย์ของเราได้อย่างต่อเนื่อง

มีอาชีพที่สอง สำรองไว้เสมอ

เพราะชีวิตคือความไม่แน่นอน การสร้างรายได้เสริม หรือมีอาชีพที่สองสำรองเอาไว้เสมอ นอกจากจะช่วยสร้างความมั่นคงแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้าง Passive income ซึ่งช่วยสร้างความมั่งคั่ง ปัจจุบันมีช่องทางหารายได้หลากหลายวิธี ทั้งการเปิดร้านออนไลน์ขายของ ทำแบรนด์เป็นของตัวเอง หรือการขายลิขสิทธิ์ภาพวาด ภาพถ่าย เพลง เขียนนิยายออนไลน์ ทำช่อง YouTube เป็นนักรีวิวสินค้า ซึ่งแม้บางครั้งรายได้อาจจะไม่ได้มากมายในคราวแรก แต่หากว่าเรามุ่งมั่นและตั้งใจก็สามารถเพิ่มพูนรายได้ได้อย่างแน่นอน

 

นี่คือเทคนิคการเก็บเงินแบบง่าย ๆ ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่ที่สำคัญคือจะต้องมีวินัยทางการเงิน เพื่อที่จะไปถึงเป้าหมายได้ตามที่ต้องการ

สำหรับใครที่กำลังวางแผนการเงิน หรือมองหาแผนประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันลดหย่อนภาษี สามารถขอคำปรึกษาจากตัวแทนของบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต มีหลากหลายแผนตามความต้องการ และตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1621 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเรา

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. How to Save Money Now (Before You Really Need It). สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาาพันธ์ 2567 จาก https://www.nerdwallet.com/article/finance/how-to-save-money#savings

  2. 8 simple ways to save money. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาาพันธ์ 2567 จาก https://bettermoneyhabits.bankofamerica.com/en/saving-budgeting/ways-to-save-money