เลือกภาษา
close
5 เทคนิค จัดบ้านใหม่ ช่วยประหยัดพลังงาน
เคล็ด (ไม่) ลับ น่ารู้ - พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

5 เทคนิค จัดบ้านใหม่
ช่วยประหยัดพลังงาน

 

หน้าร้อนกำลังคืบคลานมาแล้ว! ในช่วงนี้ ความร้อนอาจทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากการเปิดใช้แอร์ภายในบ้านหรือคอนโด แต่เราสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดอุณหภูมิโลก และลดตัวเลขในบิลค่าไฟ

เราขอแชร์ 5 เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้บ้านหรือคอนโดของคุณเย็นลงแบบธรรมชาติ โดยไม่ต้องง้อแอร์!

 

 

  1. เปลี่ยนตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ เปลี่ยนผ้าม่าน หรือทาสีบ้านใหม่: การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม สามารถช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้ ขยับเฟอร์นิเจอร์ออกจากที่ที่รับแสงแดดโดยตรง หมุนองศาหลบหน้าต่าง เปิดทางให้ลมพัดเข้าง่ายขึ้น เปลี่ยนจากผ้าม่านหนาเป็นผ้าม่านบางหรือผ้าม่านที่สามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ (รังสี UV) เมื่อห้องกับพื้นบ้านไม่เก็บสะสมความร้อนเอาไว้ ก็จะช่วยคลายความร้อนได้มาก หรือไหนๆ จะอยากเปลี่ยนบ้านให้ดูใหม่รีเฟรชสุดๆ ก็ลองเลือกทาบ้านสีใหม่ โดยเลือกสีโทนเย็น เป็นสีทาภายใน อย่าง สีเขียว สีฟ้า หรือสีเหลืองอ่อน และทาสีภายนอกด้วยสีโทนอ่อน อย่าง สีขาว สีครีม สีฟ้าอ่อนๆ สีเทาอ่อนๆ ก็ได้

  2. ปลูกต้นไม้: การปลูกต้นไม้ในบ้านไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับบ้าน แต่ต้นไม้บางชนิดสามารถช่วยคลายความร้อนบริเวณรอบๆ บ้านได้ เช่น ว่านหางจระเข้ เฟิร์น ลิ้นมังกร ฯลฯ หรือการปลูกต้นไม้ยืนต้นใหญ่ ๆ นอกบ้านก็ให้ร่มเงา ดูดซับความร้อน และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ เรียกได้ว่าทั้งช่วยแต่งบ้านให้สวย ลดความร้อนในบ้าน แถมยังได้สูดอากาศดีๆ เต็มปอดอีกต่างหาก

  3. ติดฟิล์มกระจก: รู้หรือไม่ว่า เพียงติดฟิล์มกระจกเขียวตัดแสง ก็สามารถช่วยลดแสงแดดได้ถึง 75% และลดความร้อนจากแสงแดดที่ผ่านเข้ามาในตัวบ้านลงได้เกือบ 50% เลยนะ เมื่อบ้านเย็นลง ก็ช่วยประหยัดไฟในบ้านได้มากทีเดียว

  4. เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน LED: การใช้หลอดไฟ LED แทนหลอดธรรมดา นอกจากจะประหยัดค่าไฟแล้ว ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และไม่มีสารพิษอันตราย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและบิลค่าไฟ ดังนั้นการเปลี่ยนหลอดไฟเป็น LED ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และส่งผลดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง

  5. ปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม: หนึ่งในการประหยัดไฟอย่างถูกวิธี คือการปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เหมาะสม ซึ่งควรปรับให้อยู่ที่ประมาณ 25 องศาเซลเซียส หรือตั้งค่าการปิดเครื่องปรับอากาศล่วงหน้าก่อนตื่นนอนอย่างน้อย 30 นาที ก็จะช่วยลดค่าบิลไฟฟ้าสิ้นเดือนได้คุ้มเลยนะ

 

 

การทำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ทำให้คุณสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้า และลดความร้อนในบ้านลงได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องง้อแอร์ นอกจากนี้การลดการใช้พลังงานยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย